25 เม.ย. 67 - โฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ มองการทำประชามติ 3 ครั้งนำไปสู่การแก้ไข รธน. ใช้งบมาก แต่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ต้องปฏิบัติตามคำวินิจฉัยศาล รธน. และ รธน. พร้อมย้ำจุดยืนพรรคต้องไม่แตะหมวด 1 หมวด 2 

image

         นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี และโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ให้สัมภาษณ์ว่าจากที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบในหลักการ เพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางในการทำประชามติ เพื่อแก้ไขความเห็นที่แตกต่างในเรื่องรัฐธรรมนูญและเห็นควรจัดให้มีการออกเสียงประชามติ จำนวน 3 ครั้ง รวมถึงควรให้มีการแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ พ.ศ. 2564 ให้กฎหมายดังกล่าวสามารถเป็นเครื่องมือทางประชาธิปไตยที่จะช่วยส่งเสริมประชาชนแสดงเจตจำนงในเรื่องต่าง ๆ ได้โดยตรงนัั้น สำหรับพรรครวมไทยสร้างชาติเห็นด้วยกับแนวทางของ ครม. และเห็นว่าแม้การออกเสียงประชามติ 3 ครั้ง จะต้องใช้งบประมาณจำนวนมาก แต่มีความจำเป็นต้องปฏิบัติตามเนื่องจากการทำประชามติรอบแรกศาลรัฐธรรมนูญได้วินิจฉัยไว้แล้วต้องทำ ตามที่มีผู้เคยยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ซึ่งคำวินัยของศาลรัฐธรรมนูญจะผูกพันธ์ทุกองค์กร ส่วนครั้งที่ 2 และครั้งที่ 3 เป็นการทำประชามติตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ ดังนั้นการทำ 3 ครั้งเป็นการปฏิบัติตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญและรัฐธรรมนูญ

          นายอัครเดช กล่าวต่อไปว่าพรรครวมไทยสร้างชาติยังขอย้ำจุดยืนเดิมที่มั่นคงที่ให้ไว้ตั้งแต่เข้าร่วมรัฐบาล หากมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ จะต้องไม่แตะหมวด 1 หมวด 2 เกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์อย่างเด็ดขาด ส่วนการจะแก้ไขเนื้อหาอื่นใด ต้องเป็นไปตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดเช่นเดียวกัน

ลักขณา เทียกทอง ข่าว/เรียบเรียง

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ