25 เม.ย. 67 - สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เปิดรับฟังความเห็นประชาชนต่อร่างพระราชบัญญัติ จัดตั้งศาลจังหวัดที่อำเภอปัว จังหวัดน่าน พ.ศ. .... เพื่ออำนวยความยุติธรรมแก่ประชาชนในพื้นที่ห่างไกล

image

          สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เปิดรับฟังความคิดเห็นประชาชนต่อร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) จัดตั้งศาลจังหวัดที่อำเภอปัว จังหวัดน่าน พ.ศ. .... โดยเป็นร่างกฎหมายการเงิน ซึ่งนายทรงยศ รามสูต สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรกับคณะ เป็นผู้เสนอ มีสาระสำคัญคือให้จัดตั้งศาลจังหวัดขึ้นที่อำเภอปัว จังหวัดน่าน โดยให้มีเขตตลอดท้องที่อำเภอเฉลิมพระเกียรติ อำเภอเชียงกลาง อำเภอท่าวังผา อำเภอทุ่งช้าง อำเภอบ่อเกลือ อำเภอปัวและอำเภอสองแคว ทั้งนี้เนื่องจากเขตท้องที่อำเภอดังกล่าวเป็นพื้นที่ห่างไกลจากตัวจังหวัดซึ่งเป็นที่ตั้งของศาลจังหวัดน่าน ดังนั้นเพื่ออำนวยความยุติธรรมแก่ประชาชนและผู้มีหน้าที่เกี่ยวข้องในกระบวนการยุติธรรม และเพื่อประโยชน์แก่ประชาชนในท้องที่อำเภอดังกล่าว จึงเห็นสมควรให้จัดตั้งศาลจังหวัดขึ้นที่อำเภอปัว อย่างไรก็ตาม ตามมาตรา 189 วรรคหนึ่ง ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย บัญญัติให้การจัดตั้งศาลต้องตราขึ้นเป็น พ.ร.บ. จึงจำเป็นต้องตราร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ขึ้น นอกจากนี้ระหว่างที่ยังไม่เปิดทำการศาลจังหวัดปัว ให้ศาลจังหวัดน่านมีเขตอำนาจตลอดถึงศาลจังหวัดปัวด้วย และให้คดีซึ่งค้างการพิจารณาอยู่ในศาลจังหวัดน่านในวันเปิดทำการศาลจังหวัดปัว สามารถพิจารณาพิพากษาต่อไปในศาลจังหวัดน่าน

           สำหรับร่าง พ.ร.บ.จัดตั้งศาลจังหวัดที่อำเภอปัว จังหวัดน่าน พ.ศ. .... มีประเด็นรับฟังความคิดเห็น ประกอบด้วย เห็นด้วยหรือไม่ อย่างไร กับการกำหนดให้จัดตั้งศาลจังหวัดน่านขึ้นที่อำเภอปัว โดยให้มีเขตตลอดท้องที่อำเภอเฉลิมพระเกียรติ อำเภอเชียงกลาง อำเภอท่าวังผา อำเภอทุ่งช้าง อำเภอบ่อเกลือ อำเภอปัวและอำเภอสองแคว และปัจจุบันการที่มีศาลจังหวัดน่าน สาขาปัว มีปัญหาในการดำเนินการหรือไม่ อย่างไร และการเสนอร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้ จะช่วยแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นได้หรือไม่อย่างไร ซึ่งผู้สนใจสามารถแสดงความคิดเห็นต่อร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ได้จนถึงวันที่ 23 พ.ค. 67 ทางเว็บไซต์รัฐสภา www.parliament.go.th หมวดการรับฟังความคิดเห็นต่อร่าง พ.ร.บ.ตามมาตรา 77 ของรัฐธรรมนูญ

 

http://www.parliament.go.th/section77

ณัฐเดช เอียดปุ่ม /ข่าว/เรียบเรียง

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ