22 เม.ย. 67 - กมธ. การทหาร สภาผู้แทนราษฎร เชิญหน่วยฝึกกำลังพลร่วมโครงการพลทหารปลอดภัย หวังปรับภาพลักษณ์องค์กรทหารเตรียมพร้อมรับพลทหารใหม่  ย้ำ พ.ร.บ.ป้องกันการทรมานฯ และการไม่ละเมิดสิทธิมนุษยชน เปิดช่องทางรับเรื่องร้องเรียน ตั้งเป้าตัวชี้วัดการตายในค่ายต้องเป็นศูนย์

image

        เรืออากาศโทธนเดช เพ็งสุข รองประธานกรรมาธิการ (กมธ.) การทหาร สภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานเปิดโครงการสัมมนาพลทหารปลอดภัย ที่คณะกรรมาธิการจัดขึ้นที่อาคารรัฐสภาพร้อมระบุว่า คณะกรรมาธิการมีหน้าที่ในการสอบหาข้อเท็จจริงและข้อมูลต่าง ๆ เกี่ยวกับกิจการทหารคณะกรรมาธิการจึงต้องการพูดคุย แลกเปลี่ยนรับฟังข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะกับผู้ฝึกกำลังพลทั้งหมด เนื่องจากเห็นว่าสถานการณ์โลกเปลี่ยนแปลงไป ส่งผลต่อภาพลักษณ์ขององค์กรทหาร จึงควรมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบการฝึกพลทหารที่ปลอดภัย มีการปรับตัวเพื่อให้องค์กรทหารเป็นที่เคารพเชื่อถือและเรียกวิกฤติศรัทธากลับคืนมาอีกครั้ง การจัดโครงการนี้จึงเป็นการพูดคุยเพื่อการให้หน่วยฝึกกำลังพลนำไปปรับใช้พัฒนาองค์กร นำไปสู่การเตรียมความพร้อมสำหรับการรับพลทหารใหม่ตั้งแต่ผลัดแรกในเดือนพฤษภาคมนี้

        เรืออากาศโท ธนเดช ได้ร่วมอภิปรายถึงบทบาทของคณะกรรมาธิการการทหาร สภาผู้แทนราษฎร กับการพัฒนากองทัพร่วมกับ นายเอกราช อุดมอำนวย กรรมาธิการ และ นายชยพล สท้อนดี โฆษกกรรมาธิการ ที่มีเนื้อหาการอภิปรายเกี่ยวกับการที่บุคคลมีหน้าที่รับราชการทหารตามกฏหมาย แต่ที่ผ่านมายังพบกรณีพลทหารถูกทำร้ายร่างกายหรือการบังคับให้พลทหารฝึกหนักจนเกินกำลังคล้ายกับการซ้อมทรมานถือเป็นการปฎิบัติที่มิชอบต่อทหารเกณฑ์ใหม่ของกองทัพไทยและเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน คณะกรรมาธิการเห็นว่าการที่พลทหารถูกทำร้ายถูกลงโทษอย่างผิดระเบียบหรือถูกดำเนินการอย่างไม่เป็นธรรมต้องไม่เกิดขึ้นอีก จึงจัดทำโครงการเพื่อเป็นช่องทางรับเรื่องร้องเรียนจากพลทหารที่ถูกกระทำดังกล่าว เมื่อทราบเรื่องจะเร่งประสานให้หน่วยงานภายในกระทรวงกลาโหมช่วยระงับยับยั้งและช่วยเหลือผู้ถูกกระทำผ่านผู้ประสานงานของแต่ละเหล่าทัพโดยมีเป้าหมายตัวชี้วัดสำคัญคือการตายในค่ายทหารต้องเป็นศูนย์ นอกจากนี้ หากพบการกระทำที่เข้าลักษณะเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ. 2565 คณะกรรมาธิการการทหาร จะประสานกับกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เพื่อดำเนินการทันที

          ทั้งนี้ ผู้เข้าร่วมโครงการสัมมนา นำโดย น.อ.วุฒิกร สุวารี เสนาธิการศูนย์การทหารอากาศโยธิน หน่วยบัญชาการอากาศโยธิน และผู้บังคับหมวด ผู้บังคับกองร้อย ผู้บังคับกองพัน  ผู้ที่เกี่ยวข้องกับการฝึกกำลังพล จากกองทัพบก กองทัพอากาศ กองทัพเรือ และกองทัพไทย รวม 200 คน ยังได้ร่วมฟังการอภิปรายเรื่องการฝึกพลทหารอย่างปลอดภัยโดยไม่เป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ป้องกันการกระทำให้บุคคลสูญหายฯ จาก นายคณพ ปิ่นทอง ผอ.ส่วนสอบสวนการทรมานฯ ดีเอสไอ นายศิริพล ตันติพูล อัยการประจำสำนักงานอัยการสูงสุด นาวาอากาศเอก วุฒิกร สุวารีเสนาธิการศูนย์การทหารอากาศโยธิน หน่วยบัญชาการอากาศโยธิน การให้คำปรึกษาด้านจิตวิทยาและการดูแลทหารกองประจำการใหม่และการทดสอบจิตวิทยาจาก นาวาอากาศเอก พิทักษ์ อ่อนศิริ ผอ. กองควบคุมสุขภาพผู้ทำการในอากาศ สถาบันเวชศาสตร์การบิน นาวาอากาศเอก เดช นวลตา นายทหารจิตวิทยาคลินิก กองควบคุมสุขภาพผู้ทำการในอากาศ สถาบันเวชศาสตร์การบินกองทัพอากาศ และการบรรยายพิเศษกองทัพไทยกับภารกิจการเกณฑ์ทหารจาก นายพริษฐ์ วัชรสินธุ ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล

ลักขณา เทียกทอง ข่าว/เรียบเรียง

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ