17 เม.ย. 67 - สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรเปิดรับฟังความคิดเห็นต่อร่างพ.ร.บ.การปฏิรูปที่ดินเพื่อการประมงพื้นบ้าน พ.ศ. .... กำหนดพื้นที่ชายฝั่งเขตทะเลให้ประชาชนทำประมงพื้นบ้านอย่างเป็นระบบ เพิ่มผลผลิตสัตว์น้ำอย่างมีคุณภาพได้มาตรฐานสากล

image

            สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรเปิดรับฟังความเห็นต่อร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) การปฏิรูปที่ดินเพื่อการประมงพื้นบ้าน พ.ศ. .... เสนอโดย นายสฤษฏ์พงษ์ เกี่ยวข้อง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรกับคณะ โดยเป็นการเสนอกฎหมายเพื่อกำหนดพื้นที่สำหรับทำการประมงพื้นบ้านในพื้นที่ที่มีศักยภาพและจัดสรรสิทธิครอบครองพื้นที่ให้ประชาชนทำประมงพื้นบ้านอย่างเป็นระบบ ผ่านการควบคุมคุณภาพการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำโดยหน่วยงานราชการ ซึ่งจะสามารถช่วยให้การเพิ่มผลผลิตสัตว์น้ำมีคุณภาพตามมาตรฐานสากลและเป็นการแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมอันเนื่องมาจากการทำประมงพื้นบ้าน ทั้งนี้ เนื่องจากประเทศไทยมีผลผลิตสัตว์น้ำที่ได้มาจากการประมงพื้นบ้านรองลงมาจากการทำประมงพาณิชย์ แต่ในปัจจุบันปรากฎปัญหาการเพิ่มผลผลิตสัตว์น้ำจากการประมงพื้นบ้านเนื่องจากการครอบครองพื้นที่สำหรับทำการประมงพื้นบ้านยังไม่เป็นระบบ และชาวประมงยังขาดการจัดการที่ดีและไม่มีมาตรฐาน ส่งผลให้ผลผลิตสัตว์น้ำที่ได้จากการประมงพื้นบ้านไม่มีคุณภาพและยังก่อให้เกิดปัญหาต่อสิ่งแวดล้อม อีกทั้ง ร่างพระราชบัญญัติฉบับนี้ได้กำหนดเกี่ยวกับการพัฒนาฐานข้อมูลการครอบครองพื้นที่ทำการประมงพื้นบ้านให้สามารถเข้าถึงข้อมูลได้โดยง่าย ซึ่งส่งผลให้การทำประมงพื้นบ้านมีระบบและมีมาตรฐานมากยิ่งขึ้น และเมื่อการทำประมงพื้นบ้านมีมาตรฐานและมีการครอบครองพื้นที่ทำการประมงพื้นบ้านอย่างเป็นระบบ ผู้มีสิทธิครอบครองควรสามารถนำหนังสือรับรองสิทธิการใช้ประโยชน์ในพื้นที่สำหรับทำการประมงพื้นบ้านไปใช้เป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันการกู้เงินหรือขอสนับสนุนเงินทุนช่วยเหลือจากสถาบันการเงินเพื่อให้สถานภาพทางการเงินเกิดความคล่องตัว และสามารถประกอบอาชีพและดำรงชีพตามสมควรได้ต่อไป
            สำหรับประเด็นเปิดรับฟังความเห็น อาทิ เห็นด้วยหรือไม่ อย่างไรกับการกำหนดพื้นที่และสิทธิในพื้นที่สำหรับทำการประมงพื้นบ้าน เห็นด้วยหรือไม่ อย่างไรกับการกำหนดให้สิทธิการใช้ประโยชน์ในพื้นที่ทำการประมงพื้นบ้านไม่อาจโอนให้แก่กันได้ เว้นแต่เป็นการโอนโดยทางมรดกหรือทายาทโดยธรรม เห็นด้วยหรือไม่ อย่างไรกับการกำหนดให้สามารถนำหนังสือรับรองสิทธิการใช้ประโยชน์ในพื้นที่ทำการประมงพื้นบ้านไปใช้เป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันการกู้เงิน หรือขอสนับสนุนเงินทุนช่วยเหลือจากสถาบันการเงิน เห็นว่าการทำประมงพื้นบ้านในปัจจุบันมีปัญหาในทางปฏิบัติหรือไม่ อย่างไร และการเสนอร่างกฎหมายฉบับนี้จะสามารถแก้ปัญหาดังกล่าวได้หรือไม่ อย่างไร
            โดยผู้สนใจสามารถแสดงความเห็นต่อร่างพ.ร.บ.การปฏิรูปที่ดินเพื่อการประมงพื้นบ้าน พ.ศ. .... ได้จนถึงวันที่ 10 พ.ค. นี้ ทางเว็บไซต์รัฐสภา www.parliament.go.th หมวดการรับฟังความคิดเห็นต่อร่าง พ.ร.บ. ตามมาตรา 77 ของรัฐธรรมนูญ

อรพรรณ ขันทองคำ ข่าว/เรียบเรียง

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ