17 เม.ย. 67 - พรรคก้าวไกล ขอนายกรัฐมนตรีแจงเหตุผลปัดตกร่าง พ.ร.บ.ถนน พร้อมแนะรัฐแก้ปัญหาถนนในเชิงโครงสร้าง - กระจายงบประมาณอย่างทั่วถึง 

image

          นายสุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล แถลงข่าวจับตานโยบาย (Policy Watch) กรณีที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ใช้อำนาจพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) เกี่ยวกับการเงิน ไม่รับรองร่างพ.ร.บ.ถนน ที่พรรคก้าวไกลได้เสนอเข้าสู่สภาผู้แทนราษฎรและผ่านกระบวนการรับฟังความคิดเห็นแล้ว โดยระบุว่าแม้การไม่รับรองของนายกรัฐมนตรีจะไม่ผิดรัฐธรรมนูญ แต่มองว่ามีความไม่ชอบธรรมที่ไม่ให้เหตุผลในการปัดตกไม่รับรองเพราะตามครรลองของระบอบประชาธิปไตย นายกรัฐมนตรีควรปล่อยให้ร่างกฎหมายดังกล่าวเข้าสู่สภา เพื่อถกเถียงกันด้วยเหตุและผล จึงขอเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีชี้แจงเหตุผลในการปัดตกให้ชัดเจน เพราะเป็นเรื่องใหญ่ที่เกี่ยวข้องกับงบประมาณกว่า 2 แสนล้านบาทต่อปี

             นายสุรเชษฐ์ กล่าวถึงสาระสำคัญของร่างพ.ร.บ.ถนน ว่าเป็นการยกเลิก พ.ร.บ.เดิมที่จำแนกออกเป็น 7 ฉบับ แล้วยกร่างใหม่ให้เหลือเพียง 1 ฉบับ จำนวน 125 มาตรา เป็นการแก้ไขปัญหาเชิงโครงสร้าง ได้แก่ การจัดลำดับชั้นของถนน (Road Hierarchy) การจัดสรรอำนาจและงบประมาณระหว่างส่วนกลาง คือกรมทางหลวงและกรมทางหลวงชนบท กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น การพัฒนาเมืองที่ไม่ใช่แค่การสร้างถนน การนำกองทุนมอเตอร์เวย์มาบริหารอย่างโปร่งใส และการยกระดับความปลอดภัยทางถนน ซึ่งแก้ปัญหาเชิงโครงสร้างอย่างเป็นระบบใน 6 ประเด็นหลัก ประกอบด้วย การกำหนดให้มีคณะกรรมการนโยบายถนน การกำหนดประเภทถนนใหม่ ซึ่งแบ่งตามหลักวิชาการสากล แต่ปรับให้สอดคล้องกับบริบทของไทยโดยยึดหลักกระจายอำนาจ ได้แก่ ทางหลวงพิเศษ ทางหลวงสายหลัก ทางหลวงสายรอง ถนนท้องถิ่นสายหลัก และถนนท้องถิ่นสายรอง การจัดระบบกองทุนค่าผ่านทาง เพื่อยกระดับการจัดการเงินค่าผ่านทางให้มีความโปร่งใสมากยิ่งขึ้น การยุบเลิกกรมทางหลวงชนบท เพื่อให้เกิดการกระจายอำนาจและงบประมาณปีละราว 5 หมื่นล้านบาทไปสู่ท้องถิ่นอย่างเป็นรูปธรรม การจัดตั้งคณะกรรมการสอบสวนอุบัติเหตุและอุบัติการณ์บนถนน ซึ่งจะนำผู้เชี่ยวชาญมาสอบสวนอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น กำหนดหลักเกณฑ์ และเสนอแนะมาตรการเชิงป้องกัน และการกำหนดอัตราความเร็วอย่างเป็นระบบ มีหลักการรองรับ และให้มีนิยามไว้อย่างชัดเจนตามลำดับชั้นของถนนในระบบใหม่

          อย่างไรก็ตาม พรรคก้าวไกลขอเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีชี้แจงเหตุผลการปัดตกร่างกฎหมายดังกล่าว และควรหาแนวทางแก้ปัญหาถนนของไทยทั้งระบบในเชิงโครงสร้าง โดยกระจายอำนาจและงบประมาณสู่ท้องถิ่นอย่างทั่วถึงและเป็นธรรม ทั้งนี้พรรคก้าวไกลพร้อมถกเถียงและลงรายละเอียดในการแก้ปัญหาเชิงโครงสร้างควบคู่ไปกับรัฐบาล

 

ณัฐเดช เอียดปุ่ม /ข่าว /เรียบเรียง

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ