19 เม.ย.67 - รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ดูแลพื้นที่ กทม. ไม่เห็นด้วยกับรัฐบาล กรณีการเตรียมขนย้ายกากแคดเมียมไปยังบ่อฝังกลบที่ จ.ตาก พร้อมแนะ 4 แนวทางจัดการเร่งด่วน ถึง กทม. และรัฐบาล ร่วมดำเนินการ ย้ำ ขอห่วงใยประชาชนเหมือนคนในครอบครัว 

image

   ศาสตราจารย์ ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ดูแลพื้นที่กรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวว่า ตนไม่เห็นด้วยกับการเตรียมขนย้ายกากแคดเมียมกลับไปยังบ่อฝังกลบที่จังหวัดตาก ที่รัฐบาลให้ข้อมูล โดยขอแนะนำให้ กทม. และรัฐบาล รีบทำอย่างเร่งด่วน 4 ข้อ ได้แก่  

   ประการแรก ต้องบรรจุถุงกากแคดเมียมเข้าตู้คอนเทนเนอร์ แล้วปิดมิดชิด รอการยกขนย้าย ทำตามหลักมาตรฐานสากล  ประการที่สอง ต้องรีบลำเลียงไปพื้นที่ปลอดภัยโดยด่วน เพราะยิ่งอยู่นาน ไม่มีใครการันตีว่า สารพิษจะไม่รั่วไหล ยิ่งมีโอกาสฝนตกได้ทุกวัน และเมื่อรัฐบาลแจ้งผ่านสื่อว่าปลายทางไม่พร้อม ชาวบ้านก็เสี่ยงสูง อันตรายมาก ถ้ายังนิ่งอยู่ที่เดิม พื้นที่ของรัฐว่างเปล่า ห่างไกลแหล่งน้ำ ชุมชน หรือเช่าพื้นที่เอกชน ก็มีว่างเปล่าปลอดภัย และไกลชุมชนอย่างมาก  ประการที่สาม ต้องเตรียมพื้นที่ฝังกลบ ควรเคลียร์พื้นที่ให้พื้นผิวเรียบ ก่อนจะใช้  HDPE (High Density Polyethylene) พลาสติกพอลิเอทิลีน พลาสติกที่มีความหนาแน่นสูง ในการรองรับแคดเมียมจำนวนมาก ทนต่อแรงฉีกขาด  ควรคำนึงความปลอดภัยต่อชุมชน จะกลับไปที่เดิม คงทำแบบเดิมไม่ได้ อันตรายมาก ฝุ่นจากการถมกากแคดเมียม จะเข้มข้น เป็นพิษร้าย กระจายคลุ้ง ชาวบ้านรับเต็ม ๆ และประการที่สี่ ต้องเตรียมรถบรรทุกที่รับตู้คอนเทนเนอร์แบบ ปิดการขนย้ายไม่ใช่ใส่รถบรรทุกฝาเปิด แคดเมียมระเหยสู่อากาศ หากฝนตกยิ่งอันตราย สารพิษกระจาย และต้องไม่ขนถ่ายไปถ่ายมา อันตรายที่สุด ห่วงคนทำงานเพราะเสี่ยงมะเร็ง ดังนั้น ตู้คอนเทนเนอร์เปิดได้สองครั้ง คือ เปิดตอนบรรจุถุงกากแคดเมียม กับเปิดตอนนำออกมาฝังกลบ ในที่ปลอดภัย เท่านั้น 

     ศาสตราจารย์ ดร.สุชัชวีร์ กล่าวทิ้งท้ายด้วยว่า ขอให้คิดถึง และห่วงใยประชาชนเหมือนคนในครอบครัว พร้อมกล่าวเปรียบเปรยว่า หากสารพิษอยู่ติดรั้วบ้านท่าน ท่านจะรอไหม 

 

คณรัตน์ ยินดีมิตร / ข่าว / เรียบเรียง 

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ