28 ธ.ค.65 - ประธานสภาผู้แทนราษฎร รับญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อซักถามข้อเท็จจริงหรือเสนอแนะปัญหาต่อ ครม. โดยไม่มีการลงมติ ตามมาตรา 152 แห่งรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2560 จากผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรและพรรคร่วมฝ่ายค้าน คาดจะนัดประชุมได้เร็วที่สุดกลางเดือน ม.ค.66 เผยเตรียมหารือประชุมนัดพิเศษในวันศุกร์ เพื่อเร่งพิจารณาร่างกฎหมาย กัญชา กัญชงฯ  และร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิตฯ ให้เสร็จทันอายุของสภาผู้แทนราษฎรที่เหลืออยู่

image

        นายชวน  หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร รับญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อซักถามข้อเท็จจริงหรือเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยไม่มีการลงมติ ตามมาตรา 152 แห่งรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2560 จากนายแพทย์ชลน่าน  ศรีแก้ว ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยตัวแทนพรรคร่วมฝ่ายค้าน ประกอบด้วย นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล นายนิคม บุญวิเศษ หัวหน้าพรรคพลังปวงชนไทย และนายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ และตัวแทนพรรคเสรีรวมไทย พรรคประชาชาติ และพรรคเพื่อชาติ

        ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการกำหนดวันเวลาในการพิจารณาญัตติดังกล่าว ว่า ยังต้องหารือความพร้อมของฝ่ายรัฐบาลด้วยจึงจะสามารถกำหนดวันและเวลาที่ชัดเจนได้ ผ่านกลไกคณะกรรมการประสานงานทั้ง 2 ฝ่าย แต่ส่วนตัวเห็นว่าอาจจะเป็นช่วงกลางเดือน หรือปลายเดือน ม.ค.66 สำหรับญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อซักถามข้อเท็จจริงหรือเสนอแนะปัญหาต่อ ครม. โดยไม่มีการลงมติ นั้น เป็นการอภิปรายเพื่อสอบถาม ให้ความเห็นและข้อแนะนำ ไม่ได้เป็นการอภิปรายไม่ไว้วางใจ และเป็นโอกาสที่ดีทั้งฝ่ายค้านจะได้เสนอแนะและฝ่ายรัฐบาลจะได้ชี้แจงด้วย

        ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการกำหนดวันเพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชา กัญชง พ.ศ. .... และ ร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิต พ.ศ. .... และการแก้ไขประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาว่า จะมีการนัดประชุมสภาผู้แทนราษฎรเป็นพิเศษในวันศุกร์หรือไม่ เพราะหากสภาพิจารณาทั้ง 3 เรื่องแล้วเสร็จก็จะสามารถพิจารณาเรื่องอื่นต่อได้ สำหรับวาระการประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันพรุ่งนี้ (29 ธ.ค.65) ภายหลังจากพิจารณากระทู้ถามเสร็จเรียบร้อยแล้ว จะเป็นการพิจารณารายงานที่คณะ กมธ. พิจารณาเสร็จแล้ว ซึ่งขณะนี้เหลืออยู่ประมาณ 12 เรื่อง จำเป็นต้องเร่งพิจารณาให้แล้วเสร็จภายใต้เวลาของสภาที่เหลืออยู่

 

ณัฐพล  สงวนทรัพย์  ข่าว/เรียบเรียง

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ