19 เม.ย.67 - ประธานสภาผู้แทนราษฎร เผย ไม่มีสัญญาณเปลี่ยนตำแหน่งประธานสภาฯ ยืนยัน เดินหน้าปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเป็นกลาง ไม่เป็นเครื่องมือพรรคการเมืองใด

image

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภาและประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีมีกระแสข่าวว่าจะมีการขอปรับเปลี่ยนตำแหน่งประธานสภาเพื่อรองรับการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ขณะนี้ยังไม่สัญญาณใด โดยการปรับ ครม.เป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรี ส่วนตำแหน่งประธานและรองประธานสภาผู้แทนราษฎรเป็นไปตามรัฐธรรมนูญและข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งกำหนดไว้ชัดเจนอยู่แล้ว ต้องมาจากการเลือกของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พร้อมยืนยันส่วนตัวไม่ยึดติดกับตำแหน่งใดๆ มีการคาดหวังการทำหน้าที่ได้เพื่อประโยชน์ของประชาชน ซึ่งตนปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มที่ แต่หากไม่สามารถทำได้ก็ไม่ยึดติด แต่ขอย้ำว่าตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรนั้นเป็นตำแหน่งที่มีเกียรติ เป็นหนึ่งใน 3 เสาหลักอำนาจอธิปไตย คือ ฝ่ายบริหาร ฝ่ายนิติบัญญัติ และฝ่ายตุลาการ มีการกำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันชัดเจนว่าตำแหน่งประธานและรองประธานสภาผู้แทนราษฎรต้องมีความเป็นกลาง ไม่สามารถมีอำนาจใดมาแทรกแซงได้ และต้องไม่เป็นกรรมการบริหารพรรคการเมืองใด เพื่อไม่ให้เกิดความผูกพันและการแทรกแซงจากพรรคการเมืองในการปฏิบัติหน้าที่ ดังนั้น ตนในฐานะประมุขฝ่ายนิติบัญญัติต้องการรักษาเกียรติและศักดิ์ศรีของสภาและระบอบประชาธิปไตยไว้อย่างมั่นคง
        ต่อข้อถามว่า ขณะนี้ยังไม่มีเหตุอะไรที่จะต้องเปลี่ยนตัวประธานสภาผู้แทนราษฎร ใช่หรือไม่ ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ตามข้อบังคับและประเพณีปฏิบัติที่ผ่านมา ไม่เคยมีการเปลี่ยนกลางคัน โดยเมื่อครั้งตนดำรงตำแหน่งเป็นประธานสภาผู้แทนราษฎรครั้งแรกได้ 1 ปี มีการเปลี่ยนรัฐบาล เปลี่ยนนายกรัฐมนตรี แต่ประธานและรองประธานสภาผู้แทนราษฎร ไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงยังทำหน้าที่ไปอีก 2-3 ปี และการทำงานในระบบของสภากับฝ่ายบริหารไม่มีปัญหาแต่อย่างใด เพราะไม่ว่าผู้ใดมาดำรงตำแหน่งประธานสภาฯ ต้องมีความเป็นกลาง ไม่ใช่เครื่องมือของพรรคการเมืองใด พร้อมยืนยัน ยังเดินหน้าปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมายอย่างเต็มที่ โดยให้สื่อกับประชาชนเป็นผู้ประเมินเอง หากละเลยการปฏิบัติหน้าที่เท่ากับว่าเป็นการไม่รักษาระบอบประชาธิปไตยที่ประชาชนมอบหมายไว้ และย้ำว่าจนถึงขณะนี้ยังไม่มีผู้ใดส่งสัญญาณมา รวมถึงหากมีการส่งสัญญาณก็เป็นสัญญาณที่รับไม่ได้ และไม่มีเหตุอะไรที่จะต้องออกจากตำแหน่ง หากปฏิบัติหน้าที่ไม่ได้ต้องไปเอง เพราะตนถือว่าประโยชน์ของประชาชน สภาและศักดิ์ศรีของประชาธิปไตยต้องเดินตรงแนวทาง ไม่ควรบิดเบี้ยวเพื่ออย่างใดอย่างหนึ่ง


อรุณี ตันศักดิ์ดา ข่าว/เรียบเรียง

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ