16 เม.ย. 67 - สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เปิดรับฟังความเห็นประชาชนต่อร่างพระราชบัญญัติสวัสดิการการรักษาพยาบาลลูกจ้างผู้รับบำเหน็จรายเดือนและผู้ได้รับบำเหน็จพิเศษรายเดือน พ.ศ. .... เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตลูกจ้าง

image

            สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เปิดรับฟังความเห็นประชาชนต่อร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) สวัสดิการการรักษาพยาบาลลูกจ้างผู้รับบำเหน็จรายเดือนและผู้ได้รับบำเหน็จพิเศษรายเดือน พ.ศ. .... ซึ่งนายวิชาญ ขัยชมภู กับประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งจำนวน 26,471 เป็นผู้เสนอ โดยมีสาระสำคัญเพื่อให้มีสวัสดิการการรักษาพยาบาลสำหรับลูกจ้างผู้รับบำเหน็จรายเดือนและผู้ได้รับบำเหน็จพิเศษรายเดือนตามระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยบำเหน็จลูกจ้าง ทั้งนี้เนื่องจากพระราชกฤษฎีกาเงินสวัสดิการเกี่ยวกับการรักษาพยาบาล พ.ศ. 2553 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2555 มีวัตถุประสงค์ในการช่วยเหลือเงินสวัสดิการเกี่ยวกับการรักษาพยาบาลแก่กลุ่มบุคคลที่เป็นบุคลากรภาครัฐ แต่ไม่ได้บังคับใช้ไปถึงลูกจ้างผู้รับบำเหน็จรายเดือนและผู้ได้รับบำเหน็จพิเศษรายเดือนตามระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยบำเหน็จลูกจ้างด้วยจึงส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิต และความเป็นอยู่ของลูกจ้างผู้รับบำเหน็จรายเดือน ผู้ได้รับบำเหน็จพิเศษรายเดือน และบุคคลในครอบครัว ดังนั้นเพื่อให้กลุ่มคนที่ใช้แรงงาน ฝีมือ ความชำนาญเป็นพิเศษและประสบการณ์เสริม การปฏิบัติงานหรือสนับสนุนการทำงานของภาครัฐมีคุณภาพชีวิตที่ดีมากยิ่งขึ้น จึงตราร่างกฎหมายฉบับนี้ขึ้น 

        สำหรับร่างพ.ร.บ.สวัสดิการการรักษาพยาบาลลูกจ้างผู้รับบำเหน็จรายเดือนและผู้ได้รับบำเหน็จพิเศษรายเดือน พ.ศ. .... มีการกำหนดคำนิยามต่างๆ ประกอบด้วย การรักษาพยาบาล ค่ารักษาพยาบาล สถานพยาบาล สถานพยาบาลของทางราชการ สถานพยาบาลของเอกชน ผู้มีสิทธิ และบุคคลในครอบครัว การให้สิทธิแก่ผู้มีสิทธิและบุคคลในครอบครัวได้รับเงินสวัสดิการเกี่ยวกับการรักษาพยาบาลตามเงื่อนไขที่กำหนด การสิ้นสุดการรักษาพยาบาลเมื่อพ้นสภาพลูกจ้าง การกำหนดเงื่อนไขในการใช้สิทธิของผู้มีสิทธิและบุคคลในครอบครัว เงื่อนไขไม่มีสิทธิได้รับเงินสวัสดิการหรือรับเกินสิทธิและการส่งคืนเงิน และเกณฑ์การจ่ายเงินสวัสดิการ การเบิกเงินรักษาพยาบาล และการส่งคืนเงินของผู้มีสิทธิและสถานพยาบาล ซึ่งผู้สนใจสามารถแสดงความเห็นต่อร่างกฎหมายฉบับนี้ได้จนถึงวันที่ 2 พ.ค. นี้ ทางเว็บไซต์รัฐสภา www.parliament.go.th หมวดการรับฟังความคิดเห็นต่อร่าง พ.ร.บ. ตามมาตรา 77 ของรัฐธรรมนูญ

 

ณัฐเดช เอียดปุ่ม /ข่าว/เรียบเรียง 

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ