15 เม.ย. 67 – คณะกรรมาธิการการพลังงาน สภาผู้แทนราษฎร ตามความคืบหน้าการจัดระเบียบสายสื่อสารบนเสาไฟฟ้าของ กฟน. พบภายในปี 68 ตามแผนสามารถนำสายลงใต้ดินได้เกือบ 200 กิโลเมตร ในขณะที่ กฟภ. มุ่งจัดระเบียบสายสื่อสาร ไม่ให้เกิดความเสียหายแก่เสาไฟ เน้นปรับทัศนียภาพแหล่งท่องเที่ยว

image

        นางสาววชิราภรณ์ กาญจนะ ประธานกรรมาธิการ (กมธ.) การพลังงาน สภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานการประชุมคณะกรรมาธิการเพื่อพิจารณาเรื่องการดำเนินการตามระเบียบว่าด้วยการพาดสายหรือการติดตั้งอุปกรณ์สื่อสารบนเสาไฟฟ้าของการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.)  โดยเชิญผู้ว่าการ กฟน. ผู้ว่าการ กฟภ.และเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เข้าร่วมประชุม ทำให้พบความคืบหน้าว่าในปี 2566 กฟน. สามารถจัดระเบียบสายสื่อสารได้ระยะทาง 334 กิโลเมตร และนำสายสื่อสารลงใต้ดินได้ระยะทาง 73.4 กิโลเมตร ส่วนในปี 2567 – 2568  มีแผนในการจัดระเบียบสายสื่อสารระยะทาง 1,370 กิโลเมตร และมีแผนในการนำสายสื่อสารลงใต้ดินระยะทาง 120 กิโลเมตร ทั้งนี้ ในการจัดการสายสื่อสารจะดำเนินการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยกรุงเทพมหานครเป็นผู้สนับสนุนที่พัก ส่วนสายสื่อสารที่ถูกรื้อถอนจะนำไปกำจัดตามมาตรฐานความปลอดภัยด้านมลพิษ พร้อมกับมีสำนักงานตำรวจแห่งชาติช่วยอำนวยความสะดวกด้านการจราจร

        คณะกรรมาธิการการพลังงาน ยังได้ทราบแนวปฏิบัติในการจัดการสายสื่อสารที่เป็นการดำเนินการระหว่างหน่วยงาน ว่าสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการ โทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) จะคัดเลือกเส้นทางร่วมกับ กฟน. กรุงเทพมหานคร และผู้ประกอบกิจการโทรคมนาคม ก่อนที่ กสทช. จะประกาศแผนจัดการสายสื่อสาร และทาง กฟน. ติดตั้งคอนสายสื่อสาร บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) (บมจ. NT) สร้างท่อตามแผน ผู้ประกอบกิจการโทรคมนาคมจัดระเบียบสายสื่อสารบนเสาไฟฟ้าหรือนำสายสื่อสารลงไต้ดิน จากนั้นสำนักงาน กสทช. จะประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและร่วมประเมินผลการดำเนินการ ทั้งนี้ หากเป็นสายสื่อสารบนเสาไฟฟ้า ผู้ประกอบกิจการโทรคมนาคมจะต้องยื่นขออนุญาต ติดตั้งสายสื่อสารบนเสาไฟฟ้ากับสำนักงาน กสทช.และ กฟน. และกรณีนำสายสื่อสาร ลงใต้ดิน ผู้ประกอบกิจการโทรคมนาคมต้องยื่นขอใช้ท่อกับ บมจ. NT อย่างไรก็ตาม ระเบียบการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคว่าด้วยหลักเกณฑ์การพาดสายและหรือติดตั้งอุปกรณ์สื่อสารโทรคมนาคม ปี 2566 ได้กำหนดว่าการพาดสายและหรือติดตั้งอุปกรณ์สื่อสารโทรคมนาคม บนเสาไฟฟ้าของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคก่อนได้รับอนุญาตเป็นการละเมิด ซึ่งการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจะดำเนินการตามกฎหมายกับผู้ละเมิด หากมีการตรวจพบการทำละเมิดจะดำเนินการแจ้งให้ผู้ทำละเมิดชำระค่าสินไหมทดแทนและภาษีมูลค่าเพิ่มพร้อมดอกเบี้ยในอัตราร้อยละ 7.5 ต่อปี และแจ้งให้ดำเนินการขออนุญาตให้ถูกต้อง และหากไม่ขออนุญาตจะดำเนินการรื้อถอนต่อไป

       คณะกรรมาธิการการพลังงาน ทราบถึงแนวทางของ กฟภ. มีอัตราค่าพาดสายและหรือติดตั้งอุปกรณ์สื่อสารบนเสาไฟฟ้าของ กฟภ.มีค่าดำเนินการก่อนการให้บริการ 40 บาทต่อต้น และมีค่าบริการพาดสายสื่อสารรายปี โดยขนาดสายที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางขนาดน้อยกว่า 63 มิลลิเมตร คิดอัตรา 55 บาทต่อต้นต่อปี และขนาด 64 - 300 มิลลิเมตร คิดอัตรา 300 บาท ต่อต้นต่อปี นอกจากนี้ยังต้องชำระเงินค่าสมทบ และเงินประกันการปฏิบัติตามสัญญา ส่วนหลักเกณฑ์การพิจารณาในการจัดระเบียบสายสื่อสารของ กฟภ. จะพิจารณาจากเส้นทางถนนสายหลักที่มีคนสัญจรจำนวนมากและมีสายสื่อสารอยู่ในสภาพรกรุงรัง ไม่เป็นระเบียบหรืออาจเป็นอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สิน นอกจากนี้จะพิจารณาจากเส้นทางที่มีแหล่งท่องเที่ยวหรือสถานที่ราชการที่มีสายสื่อสารหนาแน่นหรืออยู่ในสภาพรกรุงรัง รวมทั้งเส้นทางที่มีการพาดสายสื่อสารที่ไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่ กฟภ.กำหนด ซึ่งอาจทำให้เกิดความเสียหายแก่เสาไฟฟ้า

 

ลักขณา เทียกทอง ข่าว/เรียบเรียง

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ